Thứ Ba, 6 tháng 10, 2015

Những sai lầm nghiêm trọng của người mới lái xe

Đối với các bác tài mới thì việc làm quen với vô lăng thường rất bối rối trong việc sử dụng và bảo quản xe thế nào cho tốt? Có những thói quen, kinh nghiệm chúng ta có thể truyền miệng cho nhau và cứ thế áp dụng, nhưng chưa chắc đó đã là những kinh nghiệm đúng. Hãy cùng Đại lý xe Ford chúng tôi điểm qua những sai lầm mà những bạn mới chạy xe hơi.
1. Sử dụng xăng cao cấp xe mạnh hơn.
Chỉ số ốc tan 87: Thông thường
Chỉ số ốc tan 89: Trung Bình
Chỉ số ốc tan 92 trở lên: Cao
Đại lý xe ford chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng loại xăng tùy thuộc vào hệ số nén của động cơ, hệ số nén dưới 8:1 nên sử dụng xăng thường, hệ số nén trên 8:1 nên sử dụng xăng trung bình, hệ số nén của những động cơ trên 9:1 nên sử dụng xăng cao cấp có chỉ số ốc tan 92 trở lên.
Xe có một hệ số nén cao sử dụng xăng thông thường sẽ gặp một hiện tượng kích nổ sớm khiến cho động cơ bị mất công suất. Ngược lại xe hệ số nén thấp thì nên sử dụng xăng cao cấp không hại gì nhưng nó cũng không tăng được hiệu suất, chỉ tốn tiền vô ích.
Một số người thì cho rằng xăng cao cấp có thêm phụ gia tẩy rửa làm sạch vòi phun nhiên liệu. Điều này sẽ phụ thuộc vào từng quốc gia, ở Mỹ, EPA quy định tất cả các loại xăng đều có thể chứa phụ gia tẩy rửa, không chỉ riêng xăng cao cấp mới có. Chính vì vậy xe của bạn sử dụng loại xăng nào cho phù hợp? Cách và tốt nhất chính là tham khảo hướng dẫn sử dụng kèm theo xe. Tránh hiểu sai rằng xe chỉ số ốc tan cao hơn là tốt hơn.
2. Thường xuyên sử dụng sáp đánh bóng bảng đồng hồ điều khiển và lốp xe.
Qua thời gian sử dụng thì bảng điều khiển sẽ bị bám bụi và lốp xe bị mất đi độ bóng tuy nhiên sử dụng sáp đánh bóng lợi bất cập hại. Các chuyên gia cho rằng bảng điều khiển bóng loáng sẽ làm bạn bị chói mắt, ngoài ra thì hóa chất trong sáp sẽ làm cho bảng điều khiển dễ mau bị lão hóa. Lốp xe cũng thế, hóa chất trong sáp bóng sẽ tẩy đi các lớp bảo vệ cao su lốp, khiến lốp mau bị nứt.
Các nhà sản xuất thường sản xuất bảng điều khiển bằng vật liệu bóng mờ để không làm chói mắt. Chỉ nên lau bụi bảng điều khiển bằng khăn ướt và cọ rửa lốp bằng xà phòng nhẹ, bàn chải mềm và nước sạch.
3. Thay dầu nhờn quá sớm
Tại các hãng bảo dưỡng xe, thì chúng ta thường được khuyên nên thay dầu nhờn mỗi khi đi được 4800km. Dần dần chúng ta cứ nghĩ đó là một quy chuẩn, nhưng thật ra điều này có đúng? Xe đời mới thì thường đòi hỏi thay dầu nhờn mỗi 12.000 km. Một số loại dầu tổng hợp hay thậm chí còn tuyên bố 24.000 km mới cần thay. Tóm lại, thì đối với mỗi loại xe sẽ có những quy chuẩn riêng về việc thay dầu nhờn. Tốt nhất là bạn hãy thay dầu nhờn theo hướng dẫn sử dụng kèm theo xe.
4. Trả hộp số về N khi ngừng ở đèn đỏ (đối với số AT)
Quan điểm này đã được bắt nguồn từ những ý tưởng rằng nếu cứ để ở số D (Drive) thì trong khi đạp phanh sẽ phí phạm xăng và tạo ra những hao mòn không đáng cho hộp số. Thật ra thì việc bào mòn của máy và hao phí xăng rất là ít.
Nếu như cứ thường xuyên chuyển từ N sang D, rồi thì đạp ga mỗi khi đèn xanh bật lên có thể bào mòn hộp số, hệ thống truyền động mặc dù chỉ một ít. Tóm lại, cho dù bạn có để cần lái ở số D thì cũng chẳng ai đo lường được mức độ thiệt hại hay không của nó, chẳng qua là một số tài xế có một thói quen với cái tay hay táy máy của mình trên cần lái. Đối với những người này (thích trả về số N khi gặp đèn đỏ) nên lái những chiếc xe hộp số tay.
5. Nói chuyện điện qua tai nghe để rảnh tay điều khiển xe là an toàn.
Chuyện xấu hay tốt hãy có thể để bạn tự phán quyết, ở đây chúng tôi chỉ nêu ra số liệu thống kê. Theo Cơ quan An toàn Giao thông, ước tính 1 trong 12 người độ tuổi từ 18 đến 24 luôn sử dụng điện thoại di động khi lái xe. Cảnh sát giao thông cho biết 1/4 tai nạn giao thông do nguyên nhân lái xe bị phân tâm và điện thoại di động góp phần quan trọng. Người gây tai nạn thường không cầm điện thoại di động trên tay và họ cũng không điều khiển xe bằng 1 tay. Điều này chứng tỏ tai nghe không giúp bạn khỏi bị phân tâm.
6. Cầm vô lăng quá thấp.
Tay lái sẽ không hướng vào đầu mà hướng vào xương ức với khoảng cách khoảng 25,4 cm. Nhưng hãy coi chừng,nếu như để tay lái thấp quá và tài xế có thói quen lái 1 tay có khuynh hướng để tay mình lên đầu tay lái (vị trí 12 giờ) nên khi bị va chạm, túi khí bung sẽ ra từ dưới lên có thể làm gẫy tay.
Lưu ý là bạn nên để cả 2 tay lên vô lăng, 1 ở vị trí khoảng 3 giờ và 1 ở vị trí 9 giờ và ngồi thẳng cách tay lái 16 cm là được. Ngồi như thế có thể lúc đầu không được thoải mái, nhưng lâu dần thì bạn sẽ quen, có như thế mới cứu được mạng sống của bạn khi bị đụng xe.
7. Bạn không cần thắt đai an toàn nếu ngồi ghế sau
Có 2 nguy cơ do những việc không thắt đai an toàn khi ngồi ghế sau: một là chính bản thân họ có thể bị chấn thương nặng khi xe bị lăn tròn. Hai là họ sẽ trở thành những viên đạn bắn vào các thành viên khác ngồi trên xe nếu xảy ra va chạm.
8. Không khóa cửa để nhân viên cứu hộ dễ đem mình ra sau khi xảy ra tai nạn.
Điều này nghe sẽ có vẻ hợp lý, phải không? Không. Các đại lý ford chúng tôi khuyên bạn phải khóa cửa để khi va chạm bạn không bị văng khỏi xe khi xẩy ra va chạm, mỗi năm ở Mỹ có khoảng 10.000 người bị tử vong do văng khỏi xe. Cửa xe của một số xe đời mới có thể sẽ tự động mở khóa khi túi khí được kích hoạt, và thậm chí cửa vẫn bị khóa, nhân viên cứu hộ vẫn có thể phá cửa để tiếp cận với hành khách trong xe. Khóa cửa là biện pháp tốt để bảo vệ hành khách trong xe

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét